เรื่องเล่าความดี–เยียวยาระยะสุดท้าย …..ของชีวิต

เยียวยาระยะสุดท้าย …..ของชีวิต

นางสุพัฒนา แสงโชติ
งานผู้ป่วยใน รพ.มวกเหล็ก

      เช้าวันจันทร์ ดิฉันมารับเวรจากน้องว่ามีผู้ป่วย  stroke  นอนติดเตียง  เป็นอัมพาตครึ่งซีก  มีปัญหาด้านการกลืนและการพูด ใส่  NG tube  feed  อาหาร เจาะคอใส่ Trachecostomy  ใส่สาย  foley, cath ไว้ตลอด  แขน ขา ข้างซ้ายขยับไม่ได้  มีแผล  Bed  sore ที่ก้นกบ  มานอนAdmit  ด้วยเรื่อง  ติดเชื้อที่ปอด  ติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ  หายใจเหนื่อยหอบมาก  ใช้กล้ามเนื้อหน้าอกหายใจเร็ว  34  ครั้งต่อนาที  ความดันต่ำมากต้องให้ยาเพิ่มความดันโลหิตไว้ตลอดมีญาตินั่งหน้าเศร้า(  สามี )  คอยดูแลอยู่ข้างเตียง   ( ผู้ป่วยcaseนี้ได้ใส่  ท่อช่วยหายใจ  2  ครั้งมาแล้ว )  หลังจากรับเวรดิฉันได้เข้า ไปสวัสดีสามีผู้ป่วยเข้าไปถามอาการทั่วไป  และในฐานะที่ดิฉันได้อบรม  Palliative  care  ได้เข้าไปให้การพยาบาล  ให้ข้อมูลกับญาติตลอดถึงความก้าวหน้าของอาการผู้ป่วย  และแพทย์อธิบายถึงการรักษาตามอาการและเรื่องใส่ท่อช่วยหายใจ  และปั้มหัวใจ  และญาติได้ปฏิเสธในการใส่ท่อช่วยหายใจ  เพราะสงสารภรรยามากและได้ใส่ท่อช่วยชีวิตมาแล้ว  แพทย์ได้ให้ญาติเซ็นต์ชื่อไว้ใน  Progress  note  เป็นหลักฐาน  สามีผู้ป่วยกลับมีสีหน้าโศกเศร้าตลอดเวลา  ดิฉันก็ได้เข้าไปพูดคุยให้กำลังสามีและลูกของผู้ป่วย  แนะนำให้นำเทปธรรมะมาเปิดให้ฟังตลอด  ให้สามีและลูกสลับกันพูดคุยแม้ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวแล้วแต่สามารถรับรู้ได้ยิน  ความดันโลหิตผู้ป่วยยังคงปกติ  จากได้รับยาเพิ่มความดันโลหิต  ปลายมือปลายเท้าเริ่มคล้ำดำ   หายใจใช้กล้ามเนื้อหน้าอกแรงมากขึ้น  ดิฉันได้ถามญาติว่าผู้ป่วยชอบทำบุญใส่บาตรหรือเปล่า  ญาติบอกว่าปกติแล้วชอบใส่บาตร  ดิฉันเลยบอกว่า  พรุ่งนี้วันพฤหัสนิมนต์พระมาบิณฑบาตในโรงพยาบาล  ให้จัดหาของไว้ให้ผู้ป่วยด้วยนะคะ  ญาติมีสีหน้าดีใจมาก

      วันพฤหัสซึ่งเป็นวันที่  3 หลังผู้ป่วยได้นอนโรงพยาบาลดิฉันได้เข้าไป เยี่ยมพบสามีและลูกได้เตรียมของใส่บาตร  สังฆทาน พระพุทธรูปประจำตัวของผู้ป่วย  สามีผู้ป่วยถามดิฉันตลอดว่าจะมีพระมาแน่นะครับ  ผมดีใจมากครับที่ภรรยาผมจะได้ใส่บาตร  ดิฉันก็รับปากว่ามาแน่คะและได้เห็นสภาพผู้ป่วยแล้วมีสีหน้าสดชื่น นอนลืมตา  หายใจเป็นปกติไม่หอบซึ่งเมื่อคืนญาติขอให้เอายาช่วยเพิ่มความดันออก  เอาสาย NG  Tube ออกไม่ขอให้อาหารกับผู้ป่วยดิฉันก็แปลกใจมาก    สายๆวันนั้นขณะที่ยุ่งกับงานแต่ก็ไม่ลืมที่จะให้  พขร.ไปรับพระมาเพื่อให้ผู้ป่วยใส่บาตร  ดิฉันก็นิมนต์พระมาเข้าห้องพิเศษที่ผู้ป่วยนอนพักอยู่  อธิบายให้หลวงพ่อเข้าใจกับผู้ป่วยระยะสุดท้าย  หลวงพ่อท่านก็เข้าใจดีมีเมตตา  รับนิมนต์และท่องบทสวนมนต์ให้ยาวนานเป็นพิเศษ  เป็นภาพที่ดิฉันประทับใจมากคิดว่าผู้ป่วยและญาติมีความสุข  จึงรู้สึกอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูก  เหมือนทุกๆครั้งที่เราได้ช่วยแก้ปัญหาให้คนอื่นถึงแม้นจะเหนื่อยแต่ความเหน็ดเหนื่อยนั้นก็หายไปแบบปลิดทิ้งเมื่อเห็นรอยยิ้ม  หลายๆรอยยิ้มทั้งของญาติพี่ๆเพื่อนๆน้องๆผู้ร่วมงานทุกคน  เมื่อมีการเริ่มต้นก็จะมีครั้งต่อๆไปที่ดิฉันจะได้ทำให้ผู้ป่วยรายอื่นๆ

เมื่อพระบิณฑบาต ให้สินให้พรและออกจากห้องผู้ป่วยไปแล้ว  สามีผู้ป่วยหันมายกมือไหว้ขอบคุณดิฉันที่ทำให้ภรรยาเขาได้ทำบุญครั้ง……………คืนนั้นเวลาประมาณตีหนึ่งผู้ป่วยก็จากไปอย่างสงบ

Leave a Reply